Đăng ký tư vấn

Các biểu hiện của Rối loạn Xử lý Cảm giác về Thị giác ở trẻ từ 3 tuổi trở lên

Thị giác là mắt, là cơ quan tiếp thu thông tin về mặt hình dạng, màu sắc, kích thước, ánh sáng v.v…

Các biểu hiện của Rối loạn Xử lý Cảm giác về Thị giác ở trẻ từ 3 tuổi trở

  • Cảm thấy không thoải mái với ánh nắng mặt trời hoặc các tia sáng mạnh khác; hoặc thể hiện sự nhạy cảm với thay đổi ánh sáng (nhận ra ngay hoặc tỏ khó chịu); hoặc gặp khó khăn nhìn vào màn hình thiết bị điện tử, TV hoặc không muốn nhìn; hoặc thấy thoải mái hơn khi ở trong bóng tối; hoặc thích tắt đèn; hoặc thích kéo rèm hoặc để ánh sáng mờ; hoặc có vẻ không thể chịu đựng và xử lí được màu sắc ở các cường độ khác nhau; hoặc né tránh những trò chơi có ánh đèn, ánh sáng chói
  • Né tránh quan sát/nhìn mặt người khác hoặc né tránh giao tiếp mắt; hoặc phản ứng tiêu cực (khó chịu, né tránh) khi nhìn người hoặc vật chuyển động
  • Dễ bị phân tán bởi những kích thích thị giác khác; hoặc gặp khó khăn khi tìm quần áo trong tủ, ngăn kéo (chỗ có quá nhiều đồ vật); hoặc dễ bị phân tán bởi các họa tiết, có thể thích các màu trơn hơn; hoặc quá tập trung vào một vật đang thay đổi trong phòng, ví dụ như một cánh cửa đang đóng lại; hoặc tỏ ra khó chịu nếu có quá nhiều kích thích thị giác trên tường, trên bảng (như có nhiều chi tiết trang trí, màu sắc)
  • Hay nheo mắt; hoặc liếc mắt vừa phải để giảm cường độ của ánh sáng; hoặc nhìn nghiêng; hoặc liếc mắt
  • Lo lắng khi ở trong một tình huống lạ vì không đoán biết được sẽ gặp những hình ảnh, kích thích thị giác nào
  • Gặp khó khăn khi điều chỉnh các cử động của mình trước gương (bị phân tán bởi cái gương)
  • Gặp khó khăn với việc giữ thăng bằng khi mặc quần áo
  • Chú ý đến các chi tiết; hoặc tập trung vào các chi tiết nên không thể thấy được toàn cảnh
  • Có trí nhớ hình ảnh tốt
  • Thích những hoạt động có ít kích thích về mặt thị giác (như đồ chơi đơn giản, ít màu sắc, hoạt động ít chuyển động…)
  • Phớt lờ các kích thích thị giác mới (như không để ý tới chướng ngại vật trên đường đi…); hoặc phản ứng chậm chạp với vật đang tiến tới trước mặt; hoặc phớt lờ hoặc không quay mặt đi khi có ánh sáng chói mạnh
  • Hay nhìn vô định vào khoảng không hoặc “nhìn xuyên qua bạn”
  • Gặp khó khăn khi tìm kiếm đồ vật ở những chỗ lộn xộn, bừa bộn hoặc có nhiều đồ vật khác; hoặc gặp khó khăn khi tìm khuy/khóa kéo trên quần áo; hoặc gặp khó khăn khi cài khuy đúng với khuyết; hoặc dễ mất dấu khi đọc sách; hoặc bị bỏ sót chi tiết hoặc câu khi xem một trang văn bản; hoặc gặp khó khăn tìm kiếm bạn bè trong lớp học, trên sân chơi
  • Hay viết, vẽ chờm ra ngoài dòng kẻ, đường viền
  • Khó hiểu, khó học những biểu cảm trên khuôn mặt; hoặc khó nhận ra những thay đổi biểu cảm, nét mặt, cử chỉ
  • Quá tập trung vào những khác biệt về hình ảnh, thay đổi hình ảnh; hoặc bị thu hút với hình bóng, hình ảnh phản chiếu (trên mặt nước, trên tường, hoặc trên nền nhà…); hoặc cúi nhìn sát vào sách vở (cần loại trừ không phải do cận thị)
  • Tập trung nhìn những đồ vật đang quay tròn; hoặc quay tròn đồ vật và nhìn; hoặc thích nhìn những thứ chuyển động; hoặc thích nhìn đồ vật rơi xuống hoặc làm đồ vật rơi xuống; hoặc thích mở vòi nước nhìn nước chảy xuống hoặc chảy nhỏ giọt
  • Di tay, vẫy tay sát mắt; hoặc đưa tay ấn vào mắt (như đuôi mắt…); hoặc đưa đồ vật lên sát mắt hoặc vẫy đồ vật sát mắt
  • Nhìn chăm chú vào những nơi phát ra ánh sáng, ánh sáng nhấp nháy hoặc những thứ có độ tương phản cao; hoặc thích chơi những đồ vật đem lại kích thích thị giác (như vật phát sáng, hoặc xoay tròn, hoặc chuyển động…); hoặc rất thích xem màn hình điện thoại, máy tính bảng (những trò chơi, chương trình có nhiều hình ảnh chuyển động nhanh, thay đổi màu sắc liên tục…)
  • Thích xếp đồ chơi kiểu cố định (như xếp hàng dài…) rồi ghé sát mắt để nhìn
  • Khó khăn xác định điểm giống và khác trong tranh, chữ viết, đồ vật và mặt người; hoặc khó khăn trong việc phân loại đồ vật (ví dụ: theo màu sắc, hình dạng…); hoặc khó khăn sắp xếp lại từ, biểu tượng, hoặc tranh ảnh theo một trật tự; hoặc khó khăn xác định chỗ còn thiếu để hoàn thành bức tranh, trò chơi xây dựng… dù chỉ còn thiếu vài miếng ghép
  • Nhìn chữ cái hoặc số từ chiều khác là không nhận ra nữa; hoặc lẫn lộn các chữ b và d, p và q, m và w… (giống hình dạng nhưng nhìn theo chiều khác nhau)
  • Khó khăn mô tả vị trí của vật dù đã biết các từ chỉ vị trí như trên, dưới…

*******

Thông tin về các khóa học hỗ trợ xử lý rối loạn cảm giác, hỗ trợ phát triển cảm giác và vận động có tại đây (nếu muốn tham gia bạn có thể đăng ký tại đó luôn): https://dcon.edubit.vn

Bạn có thể nhắn tin tới một trong các kênh hỗ trợ sau:

– Nhắn tin zalo tới Công ty TNHH Kết nối Năng động Việt https://zalo.me/3211480926470947675

– Nhắn tin tới fanpage Kết nối Năng động Việt https://www.facebook.com/profile.php?id=100063348242028

Chat hỗ trợ
Chat ngay