Có sẵn trong gene mỗi người, các Vận động Mẫu (archetype movement) là những viên gạch đầu tiên cho vận động của con người sau này.
Trình tự phát triển các Vận động Mẫu như sau:
– Co duỗi toàn thân
– Xoay người từng phần
– Duỗi thẳng trục thân
– Co duỗi bên cạnh
– Phối hợp cùng chi (cùng 2 tay hoặc 2 chân)
– Phối hợp cùng bên (tay và chân phải/trái)
– Phối hợp chéo bên (tay trái-chân phải và ngược lại)


(Cho nên trẻ mà tập chéo khó khăn thì bạn cũng thấy không phải bắt đầu từ tập chéo đâu, mà là từ mẫu 1 Co duỗi Toàn thân ý
)

Từ đó vận động của con người được phát triển lên như thế này:
Vận động Mẫu -> Mô hình Phản xạ Vận động tự nhiên -> Kỹ năng vận động và phối hợp tự nhiên -> Vận động học được (do môi trường hoặc được dạy/tập) -> Kỹ năng vận động và phối hợp học được -> Khả năng vận động có ý thức -> Nhận thức về vận động -> Kỹ năng vận động và phối hợp được tự động hoá -> Vận động cá nhân, có ý thức 

Nếu bạn thấy trẻ làm gì cũng vội vàng hấp tấp, tư thế không ổn (ngồi/đứng còng lưng, lệch, thõng thượt, lúc nào cũng phải tựa, bám, dễ ngã, ngủ cứ loay hoay lăn lộn khó vào giấc hoặc kể cả trong lúc ngủ, không đứng im ngồi im được lâu…), khó khăn vụng về khi bắt chước các động tác… thì nhiều khả năng những vận động mẫu của trẻ chưa tốt. Vận động mẫu còn ảnh hưởng đến cảm thụ bản thể, cảm giác và kiểm soát đi vệ sinh… nữa.
Về vai trò đối với cảm thụ bản thể, kiểm soát tư thế của các vận động Mẫu này mình đã từng viết thêm ở đây
Và bao giờ bạn cũng có thể xây lại từ viên gạch đầu tiên của vận động.


Xúc giác và Vận động Mẫu – đó là những cái móng đầu tiên để ổn định cơ thể cho trẻ 

(Bài viết trên trang Facebook cá nhân của cô Ngọc Phạm)