Đăng ký tư vấn

Sự hình thành ngôn ngữ và lời nói từ 0 – 5 tuổi

 

Giai đoạn

Nghe và Hiểu

Nói

Sơ sinh – 3 tháng –            Giật mình khi nghe âm thanh lớn

–            Yên lặng hoặc mỉm cười khi bạn nói

–            Dường như nhận ra giọng của bạn. Yên lặng nếu khóc

–            Tạo ra các âm thanh thủ thỉ

–            Thay đổi giọng khóc cho những nhu cầu khác nhau

–            Mỉm cười nhìn mọi người

4 tháng – 6 tháng –            Hướng mắt về phía âm thanh

–            Phản ứng với sự thay đổi trong giọng nói của bạn

–            Để ý đến những đồ chơi có âm thanh

–            Chú ý đến âm nhạc

–            Thủ thì hoặc xì xồ khi chơi một mình hoặc với bạn

–            Tạo ra các âm thanh bập bẹ giống ngôn ngữ, như pa, ba, và mi

–            Cười khúc khích và cười to

–            Tạo ra âm thanh khi vui vẻ hoặc khi khó chịu

 

Giai đoạn

Nghe và Hiểu

Nói

7 tháng – 1 tuổi –            Quay và nhìn về phía âm thanh

–            Nhìn theo khi bạn chỉ

–            Quay lại khi bạn gọi tên trẻ

–            Hiểu các từ thông dụng chỉ đồ vật và người, như cốc, ô tô, nước quả, bố

–            Bắt đầu biết phản hồi với những từ và câu đơn giản, như “Không”, “Lại đây” “Thêm nữa?”

–            Chơi trò chơi với bạn, ví dụ ú òa

–            Nghe hát và đọc truyện trong một khoảng thời gian ngắn.

–            Bập bẹ chuỗi âm thanh dài như mimi, upup, babababa

–            Sử dụng âm thanh và điệu bộ để thu hút và duy trì sự chú ý

–            Chỉ vào đồ vật và cho người khác xem

–            Sử dụng một số cử chỉ như vẫy tay chào tạm biệt, hướng tay với lấy phía trên, và lắc đầu

–            Bắt chước các âm thanh ngôn ngữ khác nhau

–            Nói 1-2 từ như chào, chó, bố, mẹ… Khả năng này sẽ xảy ra khoảng 1 tuổi nhưng có thể phát âm chưa rõ

 

Giai đoạn

Nghe và Hiểu

Nói

1 tuổi – 2 tuổi –            Chỉ vào một số bộ phận cơ thể khi được yêu cầu

–            Làm theo yêu cầu 1 bước như “Lăn bóng”

–            Trả lời những câu hỏi đơn giản như “Ai đây?”, “Giầy con đâu?”

–            Lắng nghe các chuyện, bài hát và giai điệu đơn giản

–            Chỉ vào tranh ảnh khi bạn đọc tên

–            Sử dụng rất nhiều từ mới

–            Nói rõ các âm p, b, m, h

–            Bắt đầu gọi tên tranh ảnh trong sách

–            Bắt đầu có câu hỏi, như “Cái gì đây?”, “Ai đây?”, “Con mèo đâu?”

–            Ghép 2 từ với nhau như “ăn nữa”, “không ngủ”, “mẹ, sách”

 

Giai đoạn

Nghe và Hiểu

Nói

2 tuổi – 3 tuổi –            Hiểu các cặp từ đối lập như đi-dừng lại, to- nhỏ, lên-xuống

–            Làm theo yêu cầu 2 bước như “Lấy thìa và đặt lên bàn”

–            Học từ mới rất nhanh

–            Nói được hầu hết các từ quen thuộc

–            Nói về những đồ vật không có trong phòng

–            Sử dụng các âm k, g, ph, t, d n

–            Sử dụng các từ chỉ địa điểm như trong, trên, dưới

–            Sử dụng cụm 2-3 từ để nói về vật/việc gì đó hoặc đưa ra yêu cầu

–            Những người biết trẻ có thể hiểu trẻ nói gì

–            Hỏi câu hỏi “Tại sao?”

–            Ghép 3 từ để nói về vật/việc gì đó. Có thể lặp một số từ hoặc âm khi ghép.

 

Giai đoạn

Nghe và Hiểu

Nói

3 tuổi – 4 tuổi –                         Trả lời khi bạn gọi tên trẻ từ phòng khác

–                        Hiểu các từ chỉ màu sắc như đỏ, xanh dương, xanh lá

–                        Hiểu một số từ chỉ hình dạng như tròn, vuông

–                        Hiểu các từ chỉ thành viên trong gia đình như anh, bà, cô

–                        Trả lời các câu hỏi đơn giản về ai, cái gì, ở đâu

–                        Nói các từ có vần điệu như con mèo – trèo

cây

–                        Sử dụng đại từ nhân xưng như con/cháu, chúng ta, họ

–                        Sử dụng từ chỉ số nhiều những chiếc ô tô

–                        Hầu hết mọi người hiểu được điều trẻ nói

–                        Hỏi câu hỏi khi nào như thế nào

–                        Ghép 4 từ, có thể thỉnh thoảng nhầm lẫn, như “Con muốn đi học”

–                        Nói về việc xảy ra trong ngày, nói được 4 câu liền.

 

Giai đoạn

Nghe và Hiểu

Nói

4 tuổi – 5 tuổi –            Hiểu từ chỉ trình tự như đầu tiên, tiếp theo,

cuối cùng

–           Hiểu từ chỉ thời gian như ngày hôm qua, hôm nay, ngày mai

–           Hiểu câu nhiều bước như “Mặc áo ngủ vào, đi đánh răng, rồi lấy một quyển truyện ra đọc”

–            Làm theo các yêu cầu trong lớp học

–           Nghe và hiểu hầu hết những gì trẻ nghe thấy ở nhà và ở trường

–           Phát âm được hầu hết các âm của từ. Có thể nhầm lẫn với 1 số âm khó như s, r, v, th…

–           Trả lời được câu hỏi “Con vừa nói gì vậy?”

–           Phần lớn thời gian nói không còn bị lặp lại

âm hoặc từ

–           Đọc tên được chữ và số

–           Nói câu có hơn 1 từ chỉ hành động như nhảy, chơi…, có thể vẫn hơi nhầm lẫn “Huy có 2 trò chơi điện tử, con chỉ có 1”

–           Kể 1 câu chuyện ngắn

–           Duy trì một cuộc hội thoại

–           Nói theo các cách khác nhau tùy người nghe và địa điểm. VD: Trẻ có thể nói ngắn gọn với trẻ bé hơn, có thể nói to hơn khi ở ngoài đường.

Tài liệu tham khảo: asha.org/public (American Speech-Language-Hearing Association)

Chat hỗ trợ
Chat ngay