Đăng ký tư vấn

TẬP CẢM GIÁC VÀ VẬN ĐỘNG THẾ NÀO? ĐẾN BAO GIỜ? TẠI SAO THẤY NHIỀU NƠI MASSAGE CHO TRẺ VẬY?

Ai cũng cần vận động hàng ngày (đạp xe, chạy bộ, đá bóng, cầu lông, khiêu vũ…). Đấy là vận động một cách chủ động, có thể điều khiển cơ thể bắt chước, làm theo, rồi lặp đi lặp lại thành các vận động theo thói quen.
Điều đó đòi hỏi:
4. Có để ý tập trung nhìn theo để bắt chước không hay tâm trí bay bổng chỗ khác, hoặc bận tâm đến những thứ khác?
3. Có cảm giác về tay chân để bắt chước đúng không hay vụng về lòng khòng?
2. Có duy trì được tư thế đứng yên khi giơ tay chân lên không hay liêu xiêu lảo đảo?
1. Có thấy thoải mái/an toàn không hay bồn chồn lo lắng, dễ cáu dễ bùng nổ?
Mọi người hay nhìn vào điểm số 4 (trẻ có tập trung không), nhưng thứ tự quan trọng lại là từ dưới lên, đi từ điểm số 1.
💁‍♀️ Trẻ của bạn có tất cả những điều trên? Xin chúc mừng. Cứ dạy là trẻ sẽ làm được, một cách khéo léo. Trẻ học vận động một cách CHỦ ĐỘNG.
💁‍♀️ Nếu thiếu hụt điểm 2 hoặc 3, 4? Việc dạy sẽ cần hỗ trợ nhiều hơn, chia nhỏ các bước hơn. Và mất thời gian hơn thì trẻ sẽ làm được. Việc tập này vẫn là CHỦ ĐỘNG vì trẻ cần phải phối hợp với bạn. Nhưng làm đúng tư thế không lại là chuyện khác. Ví dụ dễ hình dung nhất là dạy/tập kiên trì thì em bé rồi cũng biết đi, nhưng bước đi dáng đi có đều không, cân đối không, nhịp đi với vung tay có uyển chuyển không thì chưa chắc đã đạt được.
💁‍♀️ Nếu trẻ thiếu hụt toàn bộ những điều trên, đặc biệt là điểm số 1? Mong bạn sẽ kiên trì. Bởi lúc này đứa trẻ sẽ rất khó phối hợp với bạn.
Đây là lúc bạn có thể cân nhắc các bài tập BỊ ĐỘNG (trẻ chẳng cần làm gì cả), đó là:
👉 XÚC GIÁC và CẢM THỤ BẢN THỂ: là những bài tập xoa vuốt, ôm, siết, xoay, kéo dãn theo các kỹ thuật để điều chỉnh hoạt động của hơn chục loại thụ thể (KHÔNG PHẢI những bài tập điều hòa cảm giác cho sờ chạm nóng lạnh, chất liệu khác nhau nhé). Những bài tập xoa vuốt này (mà hay bị mọi người gọi là massage) dễ tập vì có thể tập bất kỳ tư thế nào, bất kỳ lúc nào (kể cả lúc ngủ), trẻ không phải làm gì (có thể cầm chơi cái gì trẻ thích), và rất nhanh có thể thấy trẻ dễ chịu hơn (vì giúp cơ thể sinh ra hóc môn melatonin), dễ ngủ hơn/ngủ sâu hơn (cải thiện thể chất và giảm hành vi không phù hợp).
Những bài tập này thư giãn phần thân não (brain stem) nơi phải phản ứng liên tục khi cơ thể bị căng thẳng và hoàn thiện chức năng của Xúc giác là đem lại cảm giác được bảo vệ, an toàn trong vỏ bọc cơ thể của mình. Cảm giác sờ chạm chung, cảm giác được bảo vệ là cấp độ phát triển đầu tiên của Xúc giác (trước khi phát triển tới cấp độ phân biệt sờ chạm chất liệu khác nhau) nhưng đã không được phát triển tốt đối với các em bé có rối loạn phát triển hoặc khó sinh. Vì vậy hầu hết trẻ khó khăn sẽ thiếu hụt ngay từ điểm số 1.
☘️ Khi bớt căng thẳng, cảm giác an toàn được khôi phục, cơ thể được ổn định hơn, cảm giác về cơ thể tốt hơn, thì trẻ cũng trở nên ngoan hơn, nghe lời hơn, hợp tác hơn (điều này ai tập đều cho trẻ cũng phản ánh như vậy), thì đó là lúc bạn chuyển sang tập các bài CHỦ ĐỘNG mà cần sự phối hợp của trẻ, nhưng với những bài tập giác quan thì cũng cần nhớ nguyên tắc là tập để PHÁT TRIỂN HOÀN THIỆN CHỨC NĂNG CỦA GIÁC QUAN chứ KHÔNG PHẢI LÀ CHỈ CUNG CẤP CẢM GIÁC (nếu hoạt động đó chỉ cung cấp cảm giác thì cần nhớ nguyên tắc tập GIÁN ĐOẠN).
– Chức năng của XÚC GIÁC và CẢM THỤ BẢN THỂ: đem lại cảm giác an toàn, được bảo vệ, cảm giác về cơ thể mình, rồi sau đó là phân biệt chất lượng của các kích thích (nhiệt độ, chất liệu, áp lực…)
– Chức năng của TIỀN ĐÌNH: giữ cơ thể thăng bằng, ổn định
– Chức năng của THỊ GIÁC: dõi theo, quét mắt nhanh, quét nhảy cóc (kiểm soát vận động thị giác)
– Chức năng của THÍNH GIÁC: phân biệt âm thanh hai bên tai để định hướng
👉 Trẻ ổn định, các giác quan hoàn thiện chức năng thì bạn giảm các bài tập bị động và các bài tập giác quan, mà chuyển dần sang các bài tập vận động (leo trèo, đạp xe, chơi thể thao…) một cách chủ động. Để rồi sau này trẻ có thể tự vận động khi đến giờ hàng ngày như chúng ta vậy.
❤️ Tóm lại những bài tập giác quan nào có thể áp dụng cho các điểm thiếu hụt ở trên?
1. Có thấy thoải mái/an toàn không hay bồn chồn lo lắng, dễ cáu dễ bùng nổ? XÚC GIÁC, CẢM THỤ BẢN THỂ
2. Có duy trì được tư thế đứng yên khi giơ tay chân lên không hay liêu xiêu lảo đảo? CẢM THỤ BẢN THỂ, TIỀN ĐÌNH
3. Có cảm giác về tay chân để bắt chước đúng không hay vụng về lòng khòng? XÚC GIÁC, CẢM THỤ BẢN THỂ
4. Có để ý tập trung nhìn theo để bắt chước không hay tâm trí bay bổng chỗ khác, hoặc bận tâm đến những thứ khác? TOÀN BỘ CÁC GIÁC QUAN PHÁT TRIỂN HOÀN THIỆN CHỨC NĂNG VÀ TÍCH HỢP.
Chúc các bạn tập vui 😊
Tham khảo bài viết về các cấp độ phát triển Xúc giác tại đây:
Chat hỗ trợ
Chat ngay