Ai cũng cần vận động hàng ngày (đạp xe, chạy bộ, đá bóng, cầu lông, khiêu vũ…). Đấy là vận động một cách chủ động, có thể điều khiển cơ thể bắt chước, làm theo, rồi lặp đi lặp lại thành các vận động theo thói quen.
Điều đó đòi hỏi:
4. Có để ý tập trung nhìn theo để bắt chước không hay tâm trí bay bổng chỗ khác, hoặc bận tâm đến những thứ khác?
3. Có cảm giác về tay chân để bắt chước đúng không hay vụng về lòng khòng?
2. Có duy trì được tư thế đứng yên khi giơ tay chân lên không hay liêu xiêu lảo đảo?
1. Có thấy thoải mái/an toàn không hay bồn chồn lo lắng, dễ cáu dễ bùng nổ?
Mọi người hay nhìn vào điểm số 4 (trẻ có tập trung không), nhưng thứ tự quan trọng lại là từ dưới lên, đi từ điểm số 1.



Đây là lúc bạn có thể cân nhắc các bài tập BỊ ĐỘNG (trẻ chẳng cần làm gì cả), đó là:

Những bài tập này thư giãn phần thân não (brain stem) nơi phải phản ứng liên tục khi cơ thể bị căng thẳng và hoàn thiện chức năng của Xúc giác là đem lại cảm giác được bảo vệ, an toàn trong vỏ bọc cơ thể của mình. Cảm giác sờ chạm chung, cảm giác được bảo vệ là cấp độ phát triển đầu tiên của Xúc giác (trước khi phát triển tới cấp độ phân biệt sờ chạm chất liệu khác nhau) nhưng đã không được phát triển tốt đối với các em bé có rối loạn phát triển hoặc khó sinh. Vì vậy hầu hết trẻ khó khăn sẽ thiếu hụt ngay từ điểm số 1.

– Chức năng của XÚC GIÁC và CẢM THỤ BẢN THỂ: đem lại cảm giác an toàn, được bảo vệ, cảm giác về cơ thể mình, rồi sau đó là phân biệt chất lượng của các kích thích (nhiệt độ, chất liệu, áp lực…)
– Chức năng của TIỀN ĐÌNH: giữ cơ thể thăng bằng, ổn định
– Chức năng của THỊ GIÁC: dõi theo, quét mắt nhanh, quét nhảy cóc (kiểm soát vận động thị giác)
– Chức năng của THÍNH GIÁC: phân biệt âm thanh hai bên tai để định hướng


1. Có thấy thoải mái/an toàn không hay bồn chồn lo lắng, dễ cáu dễ bùng nổ? XÚC GIÁC, CẢM THỤ BẢN THỂ
2. Có duy trì được tư thế đứng yên khi giơ tay chân lên không hay liêu xiêu lảo đảo? CẢM THỤ BẢN THỂ, TIỀN ĐÌNH
3. Có cảm giác về tay chân để bắt chước đúng không hay vụng về lòng khòng? XÚC GIÁC, CẢM THỤ BẢN THỂ
4. Có để ý tập trung nhìn theo để bắt chước không hay tâm trí bay bổng chỗ khác, hoặc bận tâm đến những thứ khác? TOÀN BỘ CÁC GIÁC QUAN PHÁT TRIỂN HOÀN THIỆN CHỨC NĂNG VÀ TÍCH HỢP.
Chúc các bạn tập vui 

Tham khảo bài viết về các cấp độ phát triển Xúc giác tại đây: